ไม่อยากโดนทักว่า “แก่” หยุดทำสิ่งนี้ (aging face)

aging-face-escape

หน้าแก่ก่อนวัยเพราะทำอะไรผิดพลาดไปหรือไม่.. หากกังวลและพยายามหาสาเหตุเหล่านี้ในวันที่สายเกินไป อาจไม่ทันการณ์ ในการดูแลป้องกัน รู้ตอนนี้เริ่มต้นดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนนี้

เป็นที่เข้าใจกันดีอยู่แล้วว่า เมื่ออายุมากขึ้น เซลล์ผิวหนัง ฮอร์โมนและระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายจะลดลงซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวหย่อนยาน ริ้วรอยต่างๆ เกิดขึ้นจนเห็นได้ชัด แต่รู้หรือไม่ว่าการดูแลตัวเองได้ดีและถูกต้องนั้น ทำให้เมื่อวัยล่วงเลยก็ลดปัญหาริ้วรอย หย่อนคล้อยได้มากเช่นกัน เราจะพบว่า หลายๆ คนแม้มีอายุมากขึ้นแต่ยังคงดูเปร่งปรั่ง สดใสดูอ่อนวัยกว่าตัวเลข ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม หากคุณไม่อยากโดนทักว่า “แก่” ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้โดยเร็ว 

ไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย หยุด! ทำสิ่งนี้ทันที

  1. สูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่ประกอบไปด้วยสารเคมีที่จะแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังและทำลายคอลลาเจน (collagen) ในชั้นผิวให้เสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว 
  2. ดื่มแอลกฮอล์ในปริมาณมากและเป็นประจำ ทำให้ผิวแห้งกร้าน ไม่สดใส 
  3. ชอบทานน้ำตาล ขนมหวาน โดยเฉพาะผู้ที่ติดรสหวาน น้ำตาลและแป้งจะเข้าไปลด Growth Hormone อันเป็นฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ ส่งผลให้ผิวแห้ง เหี่ยวย่นได้ง่าย
  4. ไม่ล้างหน้าก่อนนอน แม้ว่าจะไม่แต่งหน้าก็ตาม
  5. นั่งเท้าคางหรือนอนคว่ำหน้าเป็นประจำ
  6. ไม่ยอมทาครีมกันแดด รู้หรือไม่ว่าแม้จะอยู่ในบ้าน อาคาร ก็ควรทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อลดการสัมผัสของรังสี UV 
  7. ปล่อยให้หน้าแห้ง ไม่บำรุงผิวด้วยโลชั่นหรือครีมที่เหมาะกับสภาพผิวหนัง
  8. เครียด วิตกกังวลเกินพอดี ความเครียดจะทำให้ร่างกายหลั่ง Adrenaline ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว
  9. ไม่ทานผัก ผลไม้ ในผักและผลไม้มีวิตามินและสารอาหารที่สำคัญหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามิน C โปรลีน ไกลซีน ทองแดง สังกะสี สารอาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกายได้เป็นอย่างดี

คอลลาเจน (collagen) ดีอย่างไรต่อผิว

คอลลาเจนมีประโยชน์ต่อผิวหนังเป็นโปรตีนสำคัญที่ร่างกายสังเคราะห์โดยธรรมชาติ และยังเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและเนื้อเยื่อต่างๆ ร่างกายของมนุษย์จะพบว่ามีคอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีมากถึง 30% ของปริมาณโปรตีนในร่างกาย โดยทั่วไปแล้วร่างกายของเราประกอบด้วยคอลลาเจน 90% พบได้ในกระดูก ผิวหนัง เส้นเอ็น ไขข้อ กล้ามเนื้อ หลอดเลือดแดง กระจกตา โครงสร้างเส้นผม ฯลฯ 

เมื่อเข้าสู่วัย 60 ปี หรือวัยหมดประจำเดือน ร่างกายจะลดการสร้างคอลลาเจนและยังทำให้คอลลาเจนสลายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดภาวะ 

  • ริ้วรอยในบริเวณต่างๆ 
  • ปวดกล้ามเนื้อ
  • เส้นเอ็นยืดหยุ่นน้อยลง ทำให้เคลื่อนไหวได้น้อย ข้อฝืดแข็ง 
  • เสี่ยงต่อโรคข้อกระดูกเสื่อม
  • ระบบไหลเวียนของโลหิตทำงานผิดปกติ
  • เยื่อยุทางเดินอาหารบางลงทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร

ประโยชน์ของคอลลาเจน (collagen)

  • ผลัดเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ
  • ช่วยให้ผิวแข็งแรง มีความยืดหยุ่น ป้องกันริ้วรอยผิวแก่ก่อนวัย 
  • กระตุ้นการเติบโตของเซลล์
  • ป้องกันอวัยวะภายในและยังช่วยยับยั้งการแข็งตัวของเลือด 

แม้ว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างจะเกิดผลดีต่อร่างกาย อย่างไรก็ตามในการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ทำให้หลายคนไม่อาจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่คุ้นเคยได้ ดังนั้น การดูแลตัวเอง ผิวพรรณ ด้วยเทคนิคทางการแพทย์จึงตอบโจทย์และลดปัญหาผิวแก่ หน้าพัง ให้ฟื้นคืนกลับมามีชีวิตชีวา สดใส อ่อนเยาว์ได้โดยใช้ระยะเวลาอันสั้น 

และด้วยเทคนิคทางการแพทย์ที่ได้รับความนิยมในการช่วยกระตุ้นสร้างคอลลาเจน และกระตุ้นผิวให้กลับมากระชับ ลดปัญหาหย่อนยานของผิว เช่น

ไหมน้ำ (Ultra Filler)

ดูแลด้วยฟิลเลอร์ โดยเฉพาะ ไหมน้ำ (ultra filler) ช่วยเติมเต็มผิวในสดใส อิ่มฟูอย่างเป็นธรรมชาติ กระตุ้นให้ผิวดูอ่อนกว่าไว ด้วยเทคโนโลยีเม็ดผงไหมนาโนเข้ากระตุ้นเซลล์ผิวให้แข็งแรง กระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังและเติมเต็มบริเวณริ้วรอยต่างๆ เผยผิวให้เปร่งปรั่งกว่าที่เคย และยังเห็นผลทันทีหลังจากเข้ารับการดูแล 

Morpheus8

ยกกระชับผิวโดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องผ่านเข็ม เข้ากระตุ้นชั้นผิวด้ววย Microneedling RF ในชั้นผิวหนังและชั้นไขมันใต้ผิวหนัง นอกจากยกกระชับลดปัญหาผิวหย่อนยาย ยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิวให้เรียงตัวได้ดีลึกถึงชั้น SMAS อันเป็นชั้นผิวลึกที่ศัลยแพทย์ทำในการผ่าตัด และยังสามารถรักษารอยแผลเป็น ลดปัญหาผิวคล้ำ ลดเลือนริ้วรอยได้อย่างเห็นผล

The Venisia Clinic ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำ คืนความสาวสดใสให้ผิว

Similar Posts